10 món ngon đặc trưng nên thử khi tới Ba Vì
top of page

10 món ngon đặc trưng nên thử khi tới Ba Vì

Chỉ cách thủ đô Hà Nội 50km, Ba Vì luôn là điểm đến lý tưởng cho những chuyến nghỉ ngơi hay teambuilding cùng đội nhóm, họp lớp. Đến Ba Vì thì ăn gì? Dưới đây, Interconnection Ba Vì tổng hợp 10 món ngon đặc trưng địa phương mà bạn và gia đình, đội nhóm có thể thưởng thức trong thời gian lưu trú hay tham quan tại Ba Vì. Những món ăn địa phương này bạn có thể thưởng thức tại các nhà hàng địa phương hoặc liên hệ với Interconnection Ba Vì khi bạn đặt phòng ở hay tiệc BBQ, gala, lửa trại.


Hình ảnh: Vườn Quốc gia Ba Vì


Gà đồi – đặc sản Ba Vì ngon nức tiếng

Gà đồi ở Ba Vì chủ yếu là gà ri lai mía, nặng khoảng 2 kg. Nhờ có đặc trưng địa hình là đồi núi, cùng với khí hậu dễ chịu, mát mẻ đã nuôi dưỡng giống gà đồi với thịt ngon, chắc thịt.Thịt gà thường được như nướng cả con, quay than, luộc, rang xả ớt, nộm hành tây...


Hình ảnh: Gà nướng Ba Vì cho bữa trưa cắm trại tại Interconnection Ba Vì


Xôi nếp nương và cơm ống lam

Gạo nếp Ba Vì ngon, được ngâm nước cho nở rồi đồ chín. Để gạo nếp dẻo thì phải đồ hai lần và hấp chín bằng hơi. Đặc biệt, người miền núi Ba Vì đem trộn với nước được làm từ bảy loại lá cây rừng với các màu khác nhau để tạo ra màu sắc hấp dẫn cho món ăn này. Cơm ống lam ở Ba Vì được đựng trong những chiếc ống nứa, sau đó cho lá chuối vào trong, còn gạo đem nấu cùng với dừa và vừng để tạo hương vị thơm ngon, lạ miệng.


Rau rừng – món ăn dân dã của người Dao

Vì địa hình Ba Vì chủ yếu là rừng núi nên có rất nhiều các loại rau có thể ăn được, không những thế còn được rất nhiều thực khách phương xa yêu thích. Rau được hái ở trên rừng, nên sạch và có mùi vị rất thơm ngon, lại rất đặc biệt nên hầu như ai cũng thích. Trong số đó có một vài loại vừa là rau, vừa là dược liệu quý nên ăn vừa ngon và rất tốt cho sức khỏe. Với rau rừng, một nguyên liệu tưởng chừng rất đơn điệu nhưng lại có thể đem chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như xào tỏi, nộm, luộc hay đem nấu canh hoặc lẩu.


Hình ảnh: Rau rừng không chỉ tốt cho sức khỏe, sạch 100% mà còn vô cùng lạ miệng nên cũng được nhiều du khách mua làm quà.@danviet

Dê Ba Vì

Được nuôi thả trên núi, dê ở Ba Vì ít mỡ, thịt săn và ngọt. Sau khi được sơ chế, thui vàng và ướp với lá hương nhu, cúc tần..., thịt dê có thể chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn như tái chanh, nướng, xào lăn, hấp xả, bóp thấu hoặc hầm rượu vang. Để món ăn ngon hơn, du khách có thể chấm với tương bần hay ăn kèm với cơm lam, rau xào của Ba Vì.


Hình ảnh: Các món ăn từ dê có giá bán từ 100.000 - 200.000 đồng.


Thịt lợn rừng – món thịt lợn mán nhất định không thể bỏ qua


Lợn rừng, hay còn gọi là lợn mán, là một đặc sản nổi tiếng ở vùng đất Ba Vì. Gọi là đặc sản bởi giống lợn rừng ở đây khác với những giống lợn được nuôi ở các trang trại dưới đồng bằng. Lợn ở đây được chăn thả ở những vùng núi cao, là giống lợn thả rông, để chúng tự kiếm ăn nên thịt rất ít mỡ, thịt lại mềm tự nhiên. Với thịt lợn mán, để giữ trọn vẹn vị ngon của nó, người ta thường đem nướng ngũ vị, xào lăn, nướng mọi, nấu chao, quay, làm dồi, tiết chanh.


Cá sông Đà được coi là một đặc sản Ba Vì rất được du khách yêu thích. Nếu có dịp đến Ba Vì, hãy gọi cho mình món cá nheo om chuối đậu, canh cá Lăng, cá ngạnh rán,…Sở dĩ cá sông Đà ngon bởi đây là cá tự nhiên, trong môi trường nước sạch tại sông Đà. Cá được nướng, ít gia vị ướp nên vị cá rất thơm và đặc trưng, bên ngoài thơm phức, ăn kèm với rau rừng rất dậy vị.


Cỗ mẹt người Mường (cỗ lá) – nét đặc trưng của ẩm thực người Mường tại Ba Vì.

Đây cũng là một trải nghiệm ẩm thực độc đáo, mà chỉ khi du lịch Ba Vì mới có được. Cỗ mẹt gây ấn tượng, bởi mang đậm nét ẩm thực của người Mường. Đặc biệt, tất cả những nguyên liệu đều được trồng và nuôi bởi chính những người bản địa. Bên trong cỗ chủ yếu là thịt lợn Mường, ngoài ra còn có thịt gà, thịt dê. Đặc biệt, các món nướng thường ướp thêm riềng, sả, mẻ nên dậy mùi thơm vô cùng.



Thịt đà điểu trở thành đặc sản Ba Vì khi các trang trại chăn nuôi nhiều. Thịt săn, vị ngọt, mềm hơn bò và có hàm lượng dinh dưỡng cao. Du khách có thể thưởng thức các món ăn từ đà điểu như lẩu mề, thịt xào lăn hay giò. Ngoài ra, du khách cũng có thể mua giò, thịt đà điểu tươi về làm quà.


Bánh tẻ làng Phú Nhi là một trong những đặc sản mà du khách không nên bỏ qua. Với phần bánh dẻo mịn, thơm ngậy và nhân đầy ắp thịt, mộc nhĩ, món ăn này còn thích hợp để mua về làm quà. Bánh tẻ ngon hơn khi chấm với nước mắm chanh, ớt.


Đặc sản từ sữa: Ba Vì được xem là "vùng đất sữa trắng" bởi có nhiều trang trại chăn nuôi bò, dê lấy sữa. Sở dĩ sữa tươi ở Ba Vì rất được yêu thích, bởi chúng là sữa tươi nguyên chất. Chỉ cần nhấp một ngụm sữa bò là bạn có thể cảm nhận rõ được vị béo ngậy, thơm ngon. Ngoài sữa tươi thì bánh sữa, sữa chua hay caramen là những món ăn được nhiều thực khách yêu thích.


Đặt phòng ngay những ngày trong tuần ( thứ 2 - thứ 5) để nhận được ưu đãi lên đến 10% khi đặt trước 10 ngày tại Interconnection Ba Vì! Ưu đãi thêm 5% khi đặt full căn villa. Chương trình áp dụng cho các ưu đãi đặt trong thời gian 10-11/2023. Để biết thêm thông tin, vui lòng liên hệ hotline 037 888 244 (Ms Uyên).


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page